29 พฤษภาคม 2552

มะนาวสารพัดประโยชน์



มะนาวมีวิตามินซีสูง

ใช้รักษาโรคลักปิดลักเปิด น้ำมันหอมระเหยตรงเปลือกช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ส่วนกรดในน้ำมะนาวจะไปกระตุ้นให้มีการขับน้ำลาย ช่วยลดอาการไอและขับเสมหะ


สรรพคุณทางยา

มะนาวเป็นผลไม้ที่มีกรดอินทรีย์หลายชนิด เช่น กรดซิตริก กรดมาลิค ไวตามินซี จากน้ำมะนาว ส่วนน้ำมันหอมระเหยจากผิวมะนาว มีไวตามินเอ และซี ทั้งยังมีธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าในน้ำมะนาวอีกด้วย มะนาวมีประโยชน์ใช้เป็นยาสมุนไพร ขับเสมหะ แก้ไอ เลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม นอกจากนี้ยังช่วยแก้อาการปวดศีรษะ แก้อาเจียน เมาเหล้า ขจัดคราบบุหรี่ บำรุงตา บำรุงผิว เป็นต้น


มะนาวขจัดรังแค

ขั้นตอนการทำ คือ นำน้ำมะนาว 8 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำบริสุทธิ์ครึ่งถ้วย คนน้ำมะนาวและน้ำเข้าด้วยกัน แล้วนวดลงบนหนังศีรษะและเส้นผมด้วยปลายนิ้วอย่างเบา ๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายและช่วยระบบหมุนเวียนของโลหิตและระบบประสาท พร้อมหมักทิ้งไว้สัก 2-3 ชั่วโมง แล้วล้างออก จะช่วยล้างรังแคเหนียว ๆ ที่ติดอยู่บนหนังศีรษะ และช่วยทำให้เส้นผมนุ่ม สลวยเป็นเงางาม


มะนาวช่วยเลิกบุหรี่

ผศ.กรองจิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวในการประชุมวิชาการ "บุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ" ครั้งที่7 เรื่อง "เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจต้านภัยบุหรี่" จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ว่า จากผลการวิจัยพบในวิตามินซีจะมีสารที่ช่วยลดความอยากนิโคตินได้ และช่วยฟื้นฟูร่างกายที่ทรุดโทรมให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า จึงมีการนำไปใช้เพื่อช่วยเลิกบุหรี่ โดยเทคนิคการรับประทานผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง โดยเฉพาะมะนาวพบว่าเมื่อนำไปใช้แล้วมีประสิทธิภาพได้ผลดีมาก เนื่องจากมะนาวมีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป (จากไทยโพสต์)


ผศ.กรองจิตกล่าวว่าวิธีการกินมะนาวช่วยเลิกบุหรี่ต้องหั่นมะนาวเป็นชิ้น เล็กๆ ให้มีเปลือกติดมาด้วย ขนาดเท่าหัวแม่โป้ง หรือพอคำ เมื่อมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ให้กินมะนาวแทน โดยอมแล้วค่อยดูดความเปรี้ยว จากนั้นเคี้ยวเปลือกอย่างช้าๆ นาน 3-5 นาที จะมีผลทำให้ลิ้นขม เฝื่อน จากนั้นดื่มน้ำ 1 อึก นอกจากช่วยลดความอยากนิโคตินแล้ว เมื่อสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนเป็นขมจนไม่อยากสูบ และสามารถกินมะนาวหรือผลไม้ชนิดอื่นที่มีความเปรี้ยวมากๆ ได้ทุกครั้งที่เกิดความอยากบุหรี่ แต่เมื่อเทียบกันพบว่ามะนาวจะได้ผลดีที่สุด


เลือกมะนาว มาใช้ปรุงน้ำจิ้ม น้ำพริก ต้มยำ หรือยำ ให้เลือกมะนาวที่สด ผิวเขียว มีเปลือกบาง ผิวตึง เพราะจะมีน้ำมันหอมระเหยที่ผิวและมีน้ำมะนาวมาก หากเลือกมะนาวผิวเหลือง ผลเก่า แม้จะเจอลูกที่มีน้ำมากก็จริง แต่จะไม่ค่อยมีกลิ่นหอมของมะนาวเมื่อนำมาทำอาหาร


การเก็บมะนาวให้สดและนาน ถ้า ต้องการเก็บผลมะนาว ทำโดย....นำไปหมกทรายหรือหมกถังข้าวสาร ก็จะสามารถเก็บผลมะนาวได้สดและนาน และในทางเอื้อประโยชน์กัน การนำผลมะนาวไปหมกไว้ในถังข้าวสาร ยังจะช่วยป้องกันมอด ไม่ให้เกิดขึ้นในข้าวสารอีกทางหนึ่ง...... สำหรับน้ำมะนาวที่คั้นแล้วและใช้ไม่หมด ให้เก็บไว้ในช่องแช่แข็ง เมื่อถึงเวลาจะใช้ ก็ตักแบ่งออกมาเท่าที่ต้องการ เมื่อนำออกมาวาง ณ อุณหภูมิห้องสักครู่ น้ำมะนาวก็จะใช้งานได้เป็นปกติ ยังไม่เสียรสชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น