31 พฤษภาคม 2552

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชันรักษากระเพาะ

เหง้าขมิ้นชัน มีน้ำหอมระเหยที่กระตุ้นการหลั่งเมือกออกมาเคลือบกระเพาะอาหารลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวดท้อง แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด ขับลม และช่วยให้เจริญอาหาร


ขมิ้น
เหง้าของขมิ้นชันมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ แบคทีเรีย เชื้อรา ลดการ อักเสบ และ มีฤทธิ์ในการ ขับน้ำดี น้ำมันหอมระเหย ในขมิ้นชัน มีสรรพคุณบรรเทา อาการปวดท้อง ท้องอืด แน่นจุดเสียด

การใช้ขมิ้นชัน แก้แพ้แก้อักเสบ แผล ฝีพุพอง แมลงสัตว์กัดต่อยภายนอก โดยใช้เหง้ายาวประมาณ 2 นิ้ว ฝนกับน้ำต้มสุกทาบริเวณที่เป็น วันละ 3 ครั้ง หรือใช้ผงขมิ้นโรยทาบริเวณที่มีอาการ ผื่นคันจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้
อาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียดและอาหารไม่ย่อย ใช้เหง้าขมิ้น ไม่ต้องปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ตากแดดจัด ๆ สัก 1-2 วัน บดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้ง ปั้นเป็นเม็ดขนาดปลายนิ้วก้อย รับประทานครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 3-4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน ถ้ามีอาการท้องเสียให้หยุดยาทันที

นอกจากโรคเกี่ยวกับท้องแล้ว ขมิ้นยังมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายและช่วยบำรุงตับ รักษาระบบทางเดินหายใจที่ผิดปกติ หืด ไอ เวียนศีรษะ รักษาอาการปวดและอักเสบเนื่องจากไขข้ออักเสบอีกด้วย เพราะว่ามีฤทธิ์ลดการอักเสบ ลดปฏิกิริยาภูมิแพ้ เพิ่มภูมิคุ้นกันให้แก่ร่างกาย มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง มีฤทธิ์ขับน้ำดีช่วยในการย่อยและป้องกันไม่ให้เป็นนิ่วในถุงน้ำดี มีฤทธิ์ขับลม


ในเด็กเล็กเวลายุงกัดหรือเป็นแผลใช้ขมิ้นมาทารักษาได้ผลดีมาก


ใครอยากผิวสวยก็ใช้ผงขมิ้นผสมมะขามเปียกขัดผิวอาทิตย์ละ 1 - 2 ครั้ง รับรองผิวเนี่ยนนุ่มเชียวละ


ใบอ่อน ๆ ก็นำมารองห่อหมกกินอร่อยเชียวล่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 เมษายน 2553 เวลา 07:21

    ขอบคุณค่ะที่แนะนำและบอกวิธีใช้

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ6 เมษายน 2553 เวลา 07:22

    ขมิ้นยังช่วยรักษาน้ำกัดเท่าด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ6 เมษายน 2553 เวลา 07:25

    รักษาน้ำกัดเท้าได้จริงค่ะทดลองแล้ว
    จากครูน้ำ

    ตอบลบ