8 กรกฎาคม 2552

กินปลาเพิ่มปัญญา

ปลาช่วยพยุงสมองผู้สูงอายุ สติปัญญาหนุ่มสาวขึ้น 3-4 ปี

ชักชวนผู้สูงอายุให้หมั่นกินปลาเป็นอาหาร ถ้ากินสัปดาห์ละ 1 มื้อ จะช่วยให้สติปัญญาดีขึ้น ไม่แพ้หนุ่มสาวที่วัยอ่อนกว่ากัน 3 ปี และหากกินได้มากถึงอาทิตย์ละ 2 มื้อ สติปัญญาจะดีเท่ากับผู้ที่อ่อนกว่าถึง 4 ปี

หัวหน้าคณะผู้ศึกษา ดร.มาร์ธา แคลร์ มอร์ส แห่งศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยรัช ที่นครชิคาโก อธิบายว่า อาหารทะเลมีกรดโอเมกา-3 อยู่อย่างอุดม โดยเฉพาะกรดโดโคซาเฮกแซนออิก กรดประเภทนี้อย่างหนึ่ง เป็นสิ่งจำเป็นกับการเจริญเติบโตของสมองในระยะต้นของชีวิต การศึกษาวิจัยเมื่อเร็วๆนี้ยังส่อว่ามันอาจจะมีความสำคัญ กับผู้คนทางอีกปลายหนึ่งของช่วงอายุด้วย ดูเหมือนว่ามันสำคัญกับผู้สูงอายุด้วย หรืออาจจะกับคนทั่วไปในการทำงานของสมอง

ดร.มาร์ธากับคณะได้ศึกษากับผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 65 ปีขึ้น 3,718 คน เป็นเวลานาน 6 ปี ได้พบว่า ผู้สูงอายุที่กินปลาอาทิตย์อย่างน้อย 1 มื้อ จะมีสติปัญญาเสื่อมน้อยลงไป 10% มามีสติปัญญาเท่ากับผู้ที่มีอายุอ่อนกว่า 3 ปี และถ้ากินมากอาทิตย์ละ 2 มื้อ จะเสื่อมช้าลงเป็น 13% เทียบเท่ากับคนที่อายุอ่อนกว่ากัน 4 ปี การศึกษายังส่อด้วยว่า การกินปลาจะช่วยป้องกันสมองจากฤทธิ์ของกรดไขมัน หรืออาหารที่ไขมันชนิดอิ่มตัวอย่างพวกเนื้อสัตว์.

จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่ 19 ธันวาคม 2548

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น