8 กรกฎาคม 2552

ถั่วลิสง บำรุงเลือด

เราใช้เปลือกบาง ๆ ที่หุ้มเมล็ดถั่วในการบำรุงเลือด รักษาโรคโลหิตจาง เพราะมันจะช่วยเพิ่มเกร็ดเลือดและเสริมคุณภาพของเกร็ดเลือด แก้ไขความบกพร่องในการแข็งตัวของเลือด ส่วนเมล็ดช่วยให้ปอดชุ่มชื้นและละลายเสมหะ

ถั่วลิสง ลดเสี่ยงโรคหัวใจคนไข้เบาหวาน 44%
วิทยาลัย แพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้เบาหวานผู้หญิงมากกว่า 6,000 คนซึ่งเป็นกลุ่มที่เสี่ยงโรคหัวใจ สโตรค (stroke = หลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต)

ผลการศึกษาพบว่า การกินถั่วลิสงเป็นอาหารว่าง (snack) หรือเนย (butter) 5 ครั้ง/สัปดาห์ขึ้นไปช่วยลดความเสี่ยง (ความน่าจะเป็น) โรคหัวใจกำเริบ (heart attack) ลงได้มากจนถึง 44%

กลไกที่เป็นไปได้คือ ถั่วลิสง (peanuts) ช่วยลดโคเลสเตอรอล หรือไขมันในเลือดชนิดเลว (LDL), ลดการอักเสบ, และทำให้สุขภาพหลอดเลือดหัวใจดีขึ้น

ขนาดที่ช่วยปกป้องหัวใจ คือ 5 ส่วนบริโภค (servings) ต่อสัปดาห์ = ถั่วลิสงต้ม 1 ฝ่ามือ ไม่รวมนิ้วมือผู้ใหญ่ผู้หญิง (เรียงเม็ดกัน ไม่พูนหรือซ้อนกัน) = เนยถั่วลิสง 1 ช้อนโต๊ะ
สหราชอาณาจักร (UK) ซึ่งมีประชากรใกล้เคียงกับไทยมีคนไข้เบาหวานชนิดที่ 2 หรือเบาหวานที่พบในผู้ใหญ่ และเด็กอ้วน 2.25 ล้านคน

โรคหัวใจเป็นสาเหตุการตายใหญ่ของคนไข้เบาหวาน การกินถั่วลิสงให้ดีควรลดปริมาณอาหารอื่นลงไปตามส่วน โดยเฉพาะถ้าลดอาหารทอด + ออกแรง-ออกกำลังเพิ่มด้วย จะได้ผลดีมาก

ถั่งลิสงที่ดีกับสุขภาพควรเป็นถั่วต้ม ไม่เติมเกลือหรือน้ำตาล และไม่ผ่านการทอด เนื่องจากการทอดจะทำให้น้ำมันชนิดดีในถั่วซึมออก น้ำมันที่ใช้ทอดซึมเข้า

อ้างอิง www.girliza.com

1 ความคิดเห็น: