8 กรกฎาคม 2552

ลิ้นจี่

ลิ้นจี่ รู้ไหม ลิ้นจี่ที่แสนอร่อยที่เรากินน่ะ ช่วยบำบัดอาการท้องร่วงและโลหิตจาง บำรุงตับ บำรุงเลือด รักษาอาการปวดไส้เลื่อน ปวดกระเพาะได้ด้วยนะ

คุณค่าอาหารและสรรพคุณ
เนื้อของลิ้นจี่มีวิตามินซี วิตามินบี1 วิตามินบี2 และเกลือแร่ชนิดต่างๆ อย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงสุขภาพแก้อาการท้องเดิน

ลิ้นจี่"

มีต้นกําเนิดที่ประเทศจีน ลักษณะค่อนข้างกลม เปลือกสีแดงเข้ม ผิวขรุขระไม่เรียบ เนื้อสีขาวฉ่ำน้ำ รสหวานอมเปรี้ยว นิยมรับประทานผลสด ทําผลไม้กระป๋อง ดอง มีน้ำตาลสูง หากเราผ่านไปทางภาคตะวันออก จะเห็นว่าทางภาคนี้จะปลูกผลไม้แทบทุกชนิด เพราะอากาศดี ดินอุดมสมบูรณ์

"ลิ้นจี่" เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วย วิตามิน และน้ำตาล มีน้ำมันหอมระเหย และมีกรดอินทรีย์บางชนิด วิตามินบี 1 ในลิ้นจี่ ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบี 2 ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด แคลเซียมเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงอีกทั้งยังมีไนอะซีนช่วยเปลี่ยนน้ำตาลและไขมันให้เป็นพลังงาน ช่วยในระบบย่อยอาหาร ส่วนที่เป็นเมล็ดยังสามารถทําเป็นยาระบายความเจ็บปวดในกระเพาะอาหารได้ด้วยสํา หรับรับผู้มีอาการของท้องร่วงเรื้อรัง ให้นําเนื้อลิ้นจี่มาต้มรวมกับเนื้อพุทรา แล้วนํามากินกับน้ำ จะช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงเรื้อรังได้ได้เป็นอย่างดี

อ้างอิง www.variety.siamha.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น