8 กรกฎาคม 2552

เกาลัด

เกาลัด มีสรรพคุณบำรุงไต แก้ปวดเมื่อยบริเวณส่วนเอว ขาอ่อนปวกเปียกไม่มีแรง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อกระเพาะอาหารและลำไส้ แต่ผู้ที่มีอาการร้อนใน หรือเป็นโรคไขข้ออักเสบห้ามรับประทานเด็ดขาด เพราะจะทำให้หน้าตาบวม

"เกาลัด" หรือเชสนัท (Chestnut) นั้นเป็นพืชประเภทถั่วที่มีคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก ให้ไขมันต่ำ และอุดมด้วยวิตามินบี มีแร่ธาตุโพแทสเซียม และกรดโฟลิก อีกทั้งสรรพคุณของลูกเกาลัดนั้นก็คือสามารถช่วยบำรุงอวัยวะในร่างกาย ได้แก่ บำรุงไต เสริมสร้างกล้ามเนื้อกระเพาะอาหาร ช่วยฟอกเลือด ช่วยบรรเทาอาการช้ำใน และช่วยเพิ่มพลัง ทำให้กล้ามเนื้อมีเรี่ยวมีแรงมากขึ้น รวมทั้งช่วยลดการปวดปัสสาวะบ่อยๆ จึงถือว่าเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

ส่วนในตำราจีนนั้น มีการพูดถึงคุณค่าของเกาลัดมาเป็นพันๆปีแล้วว่า เป็นอาหารธาตุอุ่น ช่วยบำรุงไต บำรุงเลือด และช่วยลดอาการปวดข้อได้ด้วย จึงถือเป็นของกินเล่นที่มีคุณค่ามากอีกอย่างหนึ่ง แม้ในเมืองไทยจะมีราคาสูงไปสักหน่อยก็ตาม

เกาลัดคั่วในเม็ดทราย

เกาลัดคั่วที่เห็นกันมาก ๆ มักจะมีเม็ดสีดำเล็ก ๆ คั่วรวมอยู่ด้วย บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเมล็ดกาแฟจริง ๆ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่

เม็ดสีดำเล็ก ๆ นั้น คือ เม็ดทรายขนาดประมาณ 3-5 มิลลิเมตร เป็นทรายที่ใช้ในการก่อสร้าง หรือที่เห็นตามตู้ปลาสีออกน้ำตาล พ่อค้าหรือแม่ค้าจะนำเอาทรายแห้งใส่ลงไปในกระบะใบใหญ่ พอทรายร้อนระอุได้ที่จนเป็นสีดำ ก็จะนำเอาลูกเกาลัดใส่ลงไป บางร้านเติมน้ำตาลทรายคั่วรวมกันให้ได้รสหวาน บางร้านเพิ่มกลิ่นหอมด้วยการใส่เมล็ดกาแฟคั่วรวมไปเหตุผลที่ต้องใช้เม็ดทรายเพราะเม็ดทรายช่วยเก็บความร้อนไว้ได้นาน ซึ่งดีสำหรับการทำให้เกาลัดสุกถึงเนื้อผลด้านใน และหากสังเกตกันดี ๆ เนื้อผลของเกาลัดนั้นจะไม่ติดกับเปลือก

ดังนั้นการใช้ทรายที่ร้อนระอุตลอดเวลาจะช่วยให้เนื้อเกาลัด ค่อย ๆ สุก แต่ต้องหมั่นคนเพื่อไม่ให้เกาลัดไหม้ ซึ่งจะคั่วกันนาน 30-40 นาที เม็ดทรายนั้นใช้ได้นานกว่า 1 เดือน เรียกว่าคั่วเกาลัดได้หลายกระทะ จนทรายที่เป็นเม็ดเริ่มป่นเป็นผง แล้วจึงจะเปลี่ยนไปใช้เม็ดทรายชุดใหม่ต่อไปนี้ก็เข้าใจใหม่ว่า เกาลัดนั้นคั่วในทราย ไม่ใช่เมล็ดกาแฟอย่างที่เข้าใจกัน.

อ้างอิง http://variety.teenee.com/foodforbrain/2764.html

9 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2553 เวลา 02:18

    ดีขนาดนี้เลยเหรอ

    ชอบกินมาก

    แต่ราคาสูงไปหน่อย

    ขีดละ 30 บาท

    ตอบลบ
  2. ที่เยาราช โลละประมาณ 100-120

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2553 เวลา 01:39

    ที่ Carrefour ทุกสาขา
    กก.ละ 260 บาท

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2553 เวลา 09:13

    ซื้อกินที่เยาวราช อร่อยดี มีประโยชน์ ผมว่าระบบขับถ่ายดี แต่ต้องแกะเปลือกยากไปนิด

    ตอบลบ
  5. ที่คาร์ฟูร์ขึ้นราคาแล้วแระ เซ้งมากมาก

    ตอบลบ
  6. ที่ Carrefour ลพบุรี
    กก.ละ 300 บาท

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2554 เวลา 23:39

    อร่อยจิงๆๆๆค่า แถมมีประโยชน์ด้วย คุ้มคร้า

    ตอบลบ
  8. ไปที่ยวที่แม่ฮ่องสอน เลยซื้อมา อร่อยดี

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2555 เวลา 12:01

    โชคดีมากเลยอยู่เยรมันมีเยอะชว่งเดือน10,11

    ตอบลบ