13 มิถุนายน 2552

บล็อกโคลี

บล็อกโคลี ป้องกันมะเร็ง

ในบล็อกโคลีมีสารที่เรียกว่า ซัลโฟราเฟน (sulforaphane) ซึ่งเป็นสารป้องกันมะเร็ง บล็อกโคลี 1 ถ้วยตวง ให้วิตามินซีมากถึง 13 % ของปริมาณวิตามินซีที่คนเราควรกินต่อวันและบร็อกโคลี่ อุดมด้วย เบต้า-แคโรทีน นอกจากจะเป็นแหล่งวิตามินเอทีสำคัญ บร็อกโคลี่ ยังมีธาตุซีลีเนียมที่มีสรรพคุณช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหนังอีกด้วย ดังนั้น การรับประทานบร็อกโคลี่เป็นประจำจะช่วยชะลอผิวพรรณไม่ให้เหี่ยวย่นง่าย ดูอ่อนกว่าวัยเป็นหนุ่มสาวอยู่ตลอดเวลา

บร็อกโคลี(Broccoli) เป็นผักเพื่อสุขภาพ ที่มีต้นกำเนิดมาจากอิตาลี ตั้งแต่สมัยโรมัน โดยถูกจัดให้อยู่ใน กลุ่มของผักจำพวกกำหล่ำปลี และกะหล่ำดอก เพราะมีส่วนประกอบ ที่ใกล้เคียงกันทั้งรสชาติ และปริมาณเส้นใย รวมทั้งธาตุกำมะถัน ที่มักจะมีอยู่มากในผัก ที่มีสารอาหารบำรุงสุขภาพ
เราสามารถรับประทานบร็อกโคลี ได้ทั้งแบบสด และนำมาประกอบ ในเมนูอาหารต่างๆ เช่น น้ำสลัด พิซซา พาสต้า สเต็ก บร็อกโคลีผัดกุ้ง ซุป ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะให้สารอาหาร จำพวกวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม โฟลิก ฟอสฟอรัส เหล็ก และไฟเบอร์ บร็อกโคลี ยังมีสรรพคุณป้องกัน และรักษาอาการโรคต่างๆ ดังนี้

ป้องกันมะเร็งเต้านม
ในบร็อกโคลี จะประกอบไปด้วยสารเคมี ทางธรมชาติชื่อ sulforaphane และ indoles ซึ่งมีคุณสมบัติ ในการต่อต้านมะเร็ง จากการวิจัย ของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอบกินส์ พบว่า Sulfaraphane ช่วยลดระดับ การเผาผลาญ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นตัวผลักดัน ให้เนื้องอกที่เต้านม จริญเติบโตขึ้น โดยพบว่า ความเสี่ยงในการพัฒนา เชื้อมะเร็งเต้านม ในหนูทดลองลดลงถึง 60 %
นอกจากนี้ ยังมีการตีพิมพ์ผลการวิจัย เกี่ยวกับมะเร็ง ในวารสาร “Oncology Report” ซึ่งมีการศึกษาและพบว่า Sulforaphane ยังช่วยขับสารพิษ จากเอนไซม์ และป้องกันการเกิดของเซลล์มะเร็งลำไส้ด้วย

มะเร็งต่อมลูกหมาก
จากการวิจัย ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย พบว่าในบร็อกโคลี มีสารอาหาร 3,3 -diindolylmethane หรือ DIM ซึ่งมีฤทธิ์ ช่วยต้านฮอร์โมนแอนโดรเจน ให้ยับยั้งการเจริญเติบโต ของเซลล์มะเร็ง ที่ต่อมลูกหมาก โดยปกติแล้ว ฮอร์โมนแอนโดรเจน ในเพศชายก็คล้ายๆ กับเทสโทสเตอโรน ที่มีบทบาทสำคัญ ในการพัฒนา เซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก ในระยะแรก ๆ เพราะฉะนั้น การรับประทานบร็อกโคลี ก็จะสามารถยับยั้ง การเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้

มะเร็งในกระเพาะอาหาร
โดยปกติแล้ว คนที่เป็นมะเร็ง ในกระเพาะอาหาร จะเกิดจากการติดเชื้อ Helicobacteri pylori (H. pylori) ซึ่งเป็นแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดแผล ในกระเพาะอาหาร และอาจนำไปสู่การเป็นมะเร็ง ในกระเพาะอาหารได้ โดยสาร sulforaphane ที่อยู่ในบร็อกโคลี จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโรค ชนิดนี้ได้
จากการศึกษา ของมหาวิทยาลัยซึคุบะ ประเทศญี่ปุ่น พบว่า เมื่อผู้ป่วยที่ติดเชื้อ H.pylori รับประทานบร็อกโคลีวันละ 100 กรัม(1 ออนซ์) ทำให้เชื้อ H.pylori ลดลง รวมทั้งเอ็นไซม์เพ็บซิน (pepsinogen) ซึ่งอยู่ในเลือด อันเป็นสาเหตุ ที่ทำให้กระเพาะอาหารอักเสบ ก็ลดลงด้วยเช่นกัน
เนื่องจากในบร็อกโคลี มีสารอาหารเข้มข้นอย่าง sulforaphane สามารถป้องกันอนุมูลอิสระ ที่เข้าไปทำลายเซลล์ และทำลาย DNA ซึ่งเป็นสาเหตุ ของการเกิดมะเร็งได้

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือกินฉลาดปราศจากโรค
และ http://www.thaipaipan.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น