10 มิถุนายน 2552

แอปเปิ้ล ป้องกันมะเร็ง

แอปเปิ้ล วันละ 1 ผล

ในแอปเปิ้ล มีสารเควอซีทีน (quercetin) ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะเส้นเลือดอุดตันในสมอง เส้นเลือดในสมองแตก และภาวะหมดสติได้ นอกจากนั้นในแอปเปิ้ลสดมีวิตามินซีสูง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

แอปเปิ้ลยังมี เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และเส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ที่ชื่อว่า เพคติน และยังมีกรด 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ซึ่งช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน ปัจจุบันมีการกล่าวอ้างสรรพคุณของแอปเปิ้ลมากมาย เช่น บำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด ลดความอยากอาหาร ช่วยกระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อไวรัส

แอปเปิ้ลช่วยควบคุมน้ำหนัก หากคุณรู้สึกหิวในเวลาที่มิใช่มื้ออาหาร แอปเปิ้ลสักลูกช่วยลดความหิวได้ เพราะแอปเปิ้ลมีแป้งและน้ำตาลถึง 75% ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ดังนั้นความอยากอาหารจึงลดลง ทำให้ไม่รู้สึกหงุดหงิด อ่อนเพลียระหว่างเวลาอาหารมื้อใหญ่ๆ ประโยชน์ของแอปเปิ้ลข้อนี้ สาวๆ สามารถนำไปเป็นเทคนิคควบคุมน้ำหนักอย่างง่ายๆ เวลาที่ต้องไปงานเลี้ยง คือเมื่อเริ่มตักอาหาร ให้ตักผลไม้ก่อน เลือกแอปเปิ้ล ส้ม หรือผลไม้ที่มีกากใยมากๆ รับประทานรองท้องแทนอาหารออเดิร์ฟ ในเวลาไม่เกิน 10 นาที น้ำตาลผลไม้โมเลกุลเดี่ยวจะถูกดูดซึม ทำให้ความอยากอาหารลดลง คุณจึงรับประทานอาหารคาวได้น้อยลง แต่รู้สึกอิ่มได้ดีกว่าอาหารจำพวกแป้งหรือน้ำตาลอื่นๆ

1.แอปเปิ้ลแดง เป็นที่คุ้นตาที่สุด โดยเฉพาะพันธุ์ RED DELICIOUS ที่มีจุดเด่นด้านสุขภาพคือ มีสารแอนติออกซิแดนต์มากที่สุด และยังมีอิลาสตินและคอลลาเจนที่ดีต่อสุขภาพผิวด้วย

2.แอปเปิ้ลชมพูเช่นพันธุ์ FUJI นั้นมีฟิโนลิกมากที่สุดในบรรดาเพื่อนๆแอ๊ปเปิ้ลด้วยกันซึ่งสารนี้จะช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าและชะลอความแก่นอกจากนี้ยังมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซีทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรงลดการอักเสป ลดไข้รวมทั้งช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้ด้วย


3.แอปเปิ้ลสีขียวรสเปรี้ยวอมหวาน เป็นขวัญใจคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ก็มีดีไม่แพ้ใครเพราะการกินแอ๊ปเปิ้ลสีเขียวอย่างพันธุ์ GRANNY SMITH นอกจากจะมีน้ำตาลน้อยแล้วยังมีอิลาสตินและคอลลาเจนที่ช่วยเสริมสร้างให้ผิวแข็งแรงยืดหยุ่นได้ดี


4.แอปเปิ้ลสีเหลืองเป็นแอ๊ปเปิ้ลที่ออกจะมีประโยชน์ฉีกแนวต่างๆจากเพื่อนๆ เพราะแอ๊ปเปิ้ลสีเหลืองอย่างพันธุ์GOLDEN DELICIOUS มีสารเคเวอร์ซิตินที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และต้อกระจก

อร่อยดีและมีประโยชน์ทุกสี ใครยังไม่ได้ลองชิมสีไหนต้องลองให้ได้นะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.manager.co.th
นิตยสาร ชีวจิต
ภาพจากวิกิพีเดีย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น